Thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN chính thức còn 0%
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Lộ trình giảm thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước Đông Nam Á xuống mức 0% theo nội dung Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) được áp dụng từ 1/1/2018. Theo đó, thuế nhập khẩu ôtô từ khu vực này về Việt Nam giảm theo lộ trình từ 40% xuống 30% từ năm 2017 và về 0% vào năm 2018.
Do đó, từ ngày 1/1/2018, thuế nhập khẩu ôtô từ các nước ASEAN (chủ yếu từ Thái Lan và Indonesia) vào Việt Nam sẽ giảm về 0% với điều kiện áp dụng là tỷ lệ nội địa hóa của xe phải đặt từ 40%.
Với cách tính thuế ô tô tại Việt Nam như hiện nay thì việc thuế nhập khẩu giảm tới 30% sẽ khiến giá sau thuế các dòng xe giảm đáng kể.
Không chỉ người mua chờ thuế giảm từ ngày 1/1/2018 mà cả các nhà nhập khẩu lẫn sản xuất, lắp ráp trong nước cũng ém hàng chờ đợi đến thời điểm này. Chính vì vậy, một lượng lớn ô tô nhập khẩu đã được các công ty nhập về cảng Việt Nam. Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước (TP. Hồ Chí Minh) cho hay hiện chỉ riêng tại cảng này có khoảng 1.700 chiếc ô tô loại dưới chín chỗ và xe bán tải đã về cảng, tăng gấp ba lần so với trước. Trong đó chủ yếu là xe bán tải của Ford, Mitsubishi và các xe hạng trung nhập từ Thái Lan, Indonesia.
Tuy nhiên, thay vì làm thủ tục thông quan ngay, các nhà nhập khẩu chờ tới sau thời điểm 1/1/2018 mới tiến hành làm thủ tục để được hưởng thuế nhập khẩu là 0% từ năm 2018, thay vì mức 30%, sau đó mới tung hàng ra thị trường.
Không chỉ thuế nhập khẩu từ khu vực ASEAN giảm về 0% mà Nghị định 116 của Chính phủ quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô cũng chính thức có hiệu lực từ 1/1/2018.
Theo đó, đối với xe nhập khẩu, chỉ có doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện mới được phép nhập khẩu xe ôtô từ năm 2018 gồm: Có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô theo đúng tiêu chuẩn (có thể đi thuê), doanh nghiệp phải có giấy ủy quyền triệu hồi từ nhà sản xuất nước ngoài, có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại từ nơi sản xuất, doanh nghiệp phải cam kết linh kiện, phụ tùng đúng chuẩn xe, phải kiểm tra chất lượng 1 xe trong mọi lô hàng nhập khẩu, bảo hành tối thiểu 2 năm hoặc 50.000 km đối với ôtô con nhập khẩu đã qua sử dụng, có đủ giấy tờ nhập khẩu theo quy định từ 1/1/2018.
Theo thoidai.com.vn
Tin cùng chuyên mục
- Nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ, đoàn kết, dân chủ, quyết định đúng đắn các vấn đề, góp phần vào thành công của kỳ họp 24.06.2025 | 11:28 AM
- Luật Quốc tịch sửa đổi: Người nhập tịch được ghép giữa tên Việt Nam và tên nước ngoài 24.06.2025 | 10:11 AM
- Những lỗi khiến thí sinh bị trừ điểm thi tốt nghiệp THPT 2025 24.06.2025 | 10:11 AM
- Khai mạc trọng thể kỳ họp thứ mười, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 24.06.2025 | 10:13 AM
- Xe khách giường nằm chở 22 người chạy 127km/h trên cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo 24.06.2025 | 10:15 AM
- Thủ tướng lên đường dự Hội nghị WEF 16 Thiên Tân và làm việc tại Trung Quốc 24.06.2025 | 10:14 AM
- Sử dụng điện thoại khi lái xe, chạy quá tốc độ sẽ bị xử lý nghiêm trên cao tốc 24.06.2025 | 10:14 AM
- Sẽ thí điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông trên máy tính từ năm 2027 24.06.2025 | 10:14 AM
- Sắp đấu giá gần 1,2 triệu biển số của 34 tỉnh, thành 24.06.2025 | 10:14 AM
- Thái Bình – Hưng Yên: Cơ hội mới từ một vùng đất hội tụKỳ 7: Lấn biển, đột phá để phát triển 24.06.2025 | 10:15 AM
Xem tin theo ngày
-
Nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ, đoàn kết, dân chủ, quyết định đúng đắn các vấn đề, góp phần vào thành công của kỳ họp
- Khai mạc trọng thể kỳ họp thứ mười, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026
- Tuyên chiến với tội phạm sản xuất, lưu hành, kinh doanh hàng giả
- Gặp mặt cán bộ thành phố Thái Bình qua các thời kỳ
- Quyết liệt thực hiện chuyển đổi số liên thông để đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị
- Kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 tại Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh
- Bảo đảm kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy định
- Họp Thường trực HĐND tỉnh
- Phấn đấu đến năm 2030 thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn tăng ít nhất 2,5 lần so với năm 2020 và không còn hộ nghèo
- Hội nghị trực tuyến toàn quốc về một số nội dung quan trọng