Cảnh báo rủi ro khi giao dịch ngân hàng trực tuyến dịp lễ tết
Ảnh minh họa.
Các thủ đoạn lừa đảo thường gặp
Vietcombank liệt kê các thủ đoạn mà các đối tượng gian lận thường chủ động liên hệ với khách hàng qua điện thoại, mạng xã hội hoặc email với các nội dung như: Giả mạo cơ quan điều tra thông báo liên quan đến một vụ án bất kỳ và yêu cầu khách hàng chuyển tiền để phục vụ điều tra; giả mạo thông báo trúng thưởng từ ngân hàng hoặc các công ty lớn; giả mạo người thân, bạn bè nhờ chuyển tiền hộ; giả mạo cán bộ của Vietcombank, yêu cầu cung cấp mật khẩu hoặc mã PIN để xử lý sự cố liên quan đến các dịch vụ ngân hàng điện tử (NHĐT) hoặc thẻ.
Bên cạnh đó, hiện tại Vietcombank cũng ghi nhận một số kịch bản lừa đảo mới của các đối tượng gian lận.
Cụ thể, đối với khách hàng là chủ đơn vị bán hàng trực tuyến, đối tượng giả mạo người đang ở nước ngoài cần mua hàng hóa dịch vụ/trực tuyến cho người thân. Sau đó, đối tượng yêu cầu thanh toán bằng cách chuyển tiền qua dịch vụ chuyển tiền (moneygram, western union...). sau khi khách hàng đồng ý. Đối tượng gửi khách hàng tin nhắn có link truy cập và website giả mạo.
Đến khi khách hàng truy cập vào thì bị yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật ngân hàng đầu tư (NHĐT). Trong trường hợp khách hàng cung cấp thông tin bảo mật NHĐT, đối tượng sẽ lợi dụng để thực hiện giao dịch gian lận.
Đối với khách hàng đang sử dụng ví điện tử (Zalo, MoMo, Payoo...) đăng tải câu hỏi lên website/Fanpage của nhà cung cấp, đối tượng mạo danh là nhân viên của nhà cung cấp dịch vụ để liên hệ với khách hàng và hỏi về vướng mắc khi sử dụng dịch vụ. Sau đó, đối tượng sẽ lừa khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ NHĐT như là một bước yêu cầu để khắc phục lỗi dịch vụ, sau khi khách hàng cung cấp, đối tượng sẽ lợi dụng thông tin này để thực hiện giao dịch gian lận.
Đối với khách hàng có nhu cầu vay tín dụng trực tuyến, đối tượng giả mạo là người cho vay trực tuyến để lừa khách hàng có nhu cầu vay vốn. Đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp hồ sơ và thông tin dịch vụ NHĐT. Sau đó, đối tượng lợi dụng các thông tin này để thực hiện giao dịch gian lận.
Thực hiện các nguyên tắc bảo mật bắt buộc
Trước tiên, khách hàng phải giữ bí mật thông tin bảo mật các dịch vụ Ngân hàng điện tử, bao gồm: Mã PIN thẻ, Mật khẩu truy cập, Mật khẩu giao dịch một lần OTP, Mật khẩu truy cập địa chỉ email cá nhân trước bất cứ ai và bằng bất cứ hình thức nào (nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp...).
Cần xác thực người đề nghị bạn thực hiện giao dịch tài chính. Vì đối tượng gian lận có thể giả mạo danh tính của khách hàng quen biết thông qua mạng xã hội cũng như các kênh liên lạc khác như email, điện thoại, thư giấy, SMS... để lừa đảo, gợi ý cho vay hoặc chuyển tiền tới tài khoản của tin tặc. Người dùng dịch vụ cần thực hiện theo các bước: Thứ nhất, kiểm tra thông tin được sử dụng để thực hiện giao dịch. Khách hàng chỉ nên thực hiện giao dịch tại website uy tín, có độ bảo mật cao và kiểm tra kỹ tên miền website trước khi gõ các thông tin bảo mật (đối tượng gian lận có thể chuyển hướng khách hàng đến các website lừa đảo). Thứ hai, cần cập nhật các phần mềm bảo mật và ứng dụng Vietcombank mới nhất. Thứ ba, cần đăng xuất khỏi tài khoản ngay sau khi hoàn thành phiên giao dịch.
Khách hàng cần đọc và thực hiện đúng các Hướng dẫn giao dịch an toàn (click tại đây) để đảm bảo sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử/thẻ đúng cách, an toàn, bảo mật.
Khách hàng cần gọi ngay hotline 1900 54 54 13 để được hỗ trợ 24/7 khi có băn khoăn, vướng mắc hay cần trao đổi thông tin.
Đáng chú ý, Vietcombank cũng khẳng định không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân trừ khi Quý khách hàng chủ động gọi điện đến hotline 1900 54 54 13 để được trợ giúp và ngân hàng yêu cầu phối hợp cung cấp thông tin để định danh khách hàng.
Vietcombank không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ như: Mật khẩu truy cập, mã giao dịch OTP của bất kỳ dịch vụ ngân hàng điện tử nào, mã kích hoạt ứng dụng Vietcombank Smart OTP dưới bất kỳ hình thức nào.
Vietcombank không bao giờ yêu cầu khách hàng chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại/số tài khoản nào để nhận thưởng, nhận tiền hoàn trả...
Theo baochinhphu.vn
Tin cùng chuyên mục
- Campuchia kỷ niệm 48 năm con đường tiến tới đánh đổ chế độ diệt chủng Pol Pot 20.06.2025 | 20:36 PM
- Phó Thủ tướng Lê Thành Long tiếp lãnh đạo một số Tập đoàn, công ty hàng đầu của Nga 20.06.2025 | 20:36 PM
- Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh - Kỳ họp thứ 43 20.06.2025 | 20:35 PM
- Thu hồi toàn quốc lô dầu gội Nakids 20.06.2025 | 18:39 PM
- Báo chí phải tái định nghĩa sứ mệnh là mang lại giá trị sâu sắc, đáng tin cậy nhất 20.06.2025 | 18:40 PM
- Kịp thời tháo gỡ “điểm nghẽn”, khơi thông nguồn lực phát triển 20.06.2025 | 18:01 PM
- Truyền hình trước áp lực chuyển mình 20.06.2025 | 18:00 PM
- Thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái, chuỗi cung ứng tại Việt Nam 20.06.2025 | 17:26 PM
- Bộ trưởng Y tế: Tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm trong trường học 20.06.2025 | 17:26 PM
- Từ rao tin đến báo in – hành trình nghìn năm của tin tức 20.06.2025 | 17:28 PM
Xem tin theo ngày
-
Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh - Kỳ họp thứ 43
- Đảng ủy, UBND tỉnh: Họp nghe và cho ý kiến vào một số nội dung quan trọng
- 17 tập thể, cá nhân được khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác quốc phòng, quân sự địa phương
- Báo chí Thái Bình đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh
- Khai trương hệ thống chụp cắt lớp vi tính 512 lát cắt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh
- Bảo đảm kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 diễn ra an toàn, chất lượng, công khai, minh bạch
- UBND tỉnh làm việc với Tổng Công ty Truyền tải Điện Quốc gia
- Ra mắt cuốn sách Lịch sử Đảng bộ huyện Vũ Thư (2005 - 2025)
- Tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
- Thông qua Đề án thành lập Đảng bộ UBND tỉnh Hưng Yên