Xe tay ga có trang bị hệ thống chống trượt ASR sẽ an toàn hơn?
ASR, TCS hoạt động dựa trên hệ thống CBS.
Các hãng ôtô, xe máy liên tục nghiên cứu và phát triển các công nghệ giúp mang đến cho người lái khả năng vận hành xe thoải mái và an toàn nhất. Nếu như hệ thống chống bó cứng phanh ABS đã khá phổ biến trên các mẫu xe máy cao cấp tại Việt Nam như Yamaha NVX, Honda SH 300i, Vespa Primavera... thì hệ thống chống trượt trên xe máy vẫn còn khá mới mẻ.
Khác với hệ thống an toàn bị động ABS, công nghệ an toàn chủ động kiểm soát lực kéo TCS, hay chống trượt ASR, chỉ phổ biến trên ôtô và các dòng môtô phân khối lớn cao cấp. Chi phí của công nghệ này là khá cao, cộng với việc các hãng xe muốn phân cấp rõ ràng các mẫu xe của mình, nên hiện tại các công nghệ an toàn chủ động như kiểm soát lực kéo hay chống trượt chủ động vẫn chưa có mặt trên các mẫu xe tầm trung.
Hệ thống chống trượt ASR trên xe tay ga hoạt động tương tự hệ thống TCS trên các mẫu ôtô hiện đại. Ngược lại với ABS hoạt động khi xe giảm tốc độ, hệ thống kiểm soát lực kéo ASR lại hoạt động khi xe tăng tốc. Trong quá trình tăng tốc, chiếc xe cũng có khả năng bị mất độ bám đường ở bánh xe nào đó, có thể dẫn tới mất lái, đó là lý do ASR được tạo ra.
Thực tế, ABS chính là thành phần cơ bản để xây dựng nên hệ thống kiểm soát lực kéo. Vì thế, những xe có ASR đều được trang bị chống bó cứng phanh ABS. Hệ thống kiểm soát lực kéo được ra đời vào năm 1985, đây là 1 trong 3 công nghệ về hệ thống phanh được hãng Bosch phát triển từ những năm 1980.
Hệ thống chống trượt ASR hoạt động dựa trên các cảm biến của hệ thống phanh ABS được gắn dưới bánh xe trước và sau, những cảm biến này có hệ thống đo tốc độ quay của bánh trước và sau. Khi phát hiện có sự chênh lệch về tốc độ quay giữa 2 bánh bộ điều khiển trung tâm (ECU) sẽ tự động can thiệp vào động cơ nhằm giảm công suất của xe bằng cách ngắt vòi phun nhiên liệu. Qua đó giúp bánh xe lấy lại độ bám đường và giảm thiểu khả năng xảy ra tai nạn do mất kiểm soát.
Thực tế sử dụng, ASR có hiệu quả đáng kể với những người thường xuyên chạy xe ở tốc độ cao, chạy đường dài, đường đèo núi hay trong điều kiện thời tiết mưa gió, đường trơn. Chiếc xe sẽ an toàn hơn rất nhiều với ASR, dù là xe 125 cc hay 300 cc.
Hệ thống chống trượt ASR hiện tại chỉ được trang bị cho các dòng xe môtô phân khối lớn và các dòng xe tay ga cao cấp như Honda SH 300i, Vespa GTS... Các dòng xe phổ thông vẫn chưa được trang bị hệ thống an toàn này, vì thế khi chạy đường dài hay đường trơn trượt, tốt nhất bạn nên giảm tốc độ cho phù hợp để đảm bảo an toàn.
Theo zing.vn
Tin cùng chuyên mục
- Phấn đấu đến năm 2030 thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn tăng ít nhất 2,5 lần so với năm 2020 và không còn hộ nghèo 22.06.2025 | 19:17 PM
- Bàn giao, sáp nhập Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Bình, Hưng Yên 22.06.2025 | 17:06 PM
- Thủ tướng Israel cho rằng cuộc tấn công của Mỹ nhằm vào Iran “làm thay đổi lịch sử” 22.06.2025 | 16:23 PM
- Đại biểu Quốc hội trẻ góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV 22.06.2025 | 16:23 PM
- Tổng Thư ký Liên hợp cảnh báo về “bước leo thang nguy hiểm” sau khi Mỹ không kích Iran 22.06.2025 | 16:24 PM
- Thế giới kêu gọi giải pháp ngoại giao sau cuộc không kích của Mỹ nhằm vào Iran 22.06.2025 | 15:52 PM
- Nga nêu điều kiện giải quyết cuộc xung đột với Ukraine 22.06.2025 | 16:24 PM
- Ông Trump cảnh báo tiếp tục tấn công nếu Iran không dừng phát triển hạt nhân 22.06.2025 | 15:48 PM
- HĐND huyện Hưng Hà: Tổ chức kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất 22.06.2025 | 15:49 PM
- Hơn 1.200 thông tin liệt sĩ được thu thập 22.06.2025 | 15:49 PM
Xem tin theo ngày
-
Phấn đấu đến năm 2030 thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn tăng ít nhất 2,5 lần so với năm 2020 và không còn hộ nghèo
- Hội nghị trực tuyến toàn quốc về một số nội dung quan trọng
- Thái Bình về đích xóa nhà tạm, nhà dột nát trước kế hoạch 100 ngày
- Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh - Kỳ họp thứ 43
- Đảng ủy, UBND tỉnh: Họp nghe và cho ý kiến vào một số nội dung quan trọng
- 17 tập thể, cá nhân được khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác quốc phòng, quân sự địa phương
- Báo chí Thái Bình đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh
- Khai trương hệ thống chụp cắt lớp vi tính 512 lát cắt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh
- Bảo đảm kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 diễn ra an toàn, chất lượng, công khai, minh bạch
- UBND tỉnh làm việc với Tổng Công ty Truyền tải Điện Quốc gia