Các mối nguy hiểm trên đường vào mùa mưa
Vết dầu loang trên đường Tân Sơn (quận Tân Bình, TP HCM) mới đây.
Vào mùa mưa, phương tiện khi lưu thông trên đường sẽ gặp nhiều trở ngại và mối nguy hiểm hơn so với khi trời khô ráo, như tầm nhìn bị giảm hoặc đường trơn trượt. Tài xế cần biết rõ những mối nguy hiểm này, nhằm có thể tránh hoặc thực hiện các thao tác an toàn nhằm giảm thiểu nguy cơ tai nạn cho bản thân và phương tiện khác.
Dầu loang trên mặt đường
Khi trời đổ mưa sau một thời gian khô ráo, mặt đường có thể xuất hiện các vệt dầu loang lổ, dễ nhận diện vì có nhiều màu sắc rực rỡ, thay đổi theo góc nhìn. Khi xe hoạt động, dầu máy có thể rò rỉ ra ngoài và bị cuốn theo nước mưa xuống đường.
Vì dầu và nước không hòa tan với nhau, do đó một lớp dầu mỏng sẽ nổi lên mặt trên ở những vũng nước. Màng dầu này rất trơn, dễ gây trượt bánh. Tài xế cần tránh xa các vệt dầu, nếu không thể tránh, cần đi chậm và không phanh gấp. Lưu ý rằng một số vệt dầu có thể ở trên mặt đường, nhưng không gây ra hiệu ứng màu sắc loang lổ vì không có ánh sáng chiếu vào. Do đó khi trời mưa, tài xế cần thận trọng khi đi qua những khu vực như bãi đỗ xe, trạm xăng, các xưởng sửa chữa, khu vực nhiều xe tải.
Nắp cống kim loại
Khi trời mưa, nắp cống kim loại bị ướt sẽ trơn hơn bình thường, các phương tiện nếu đi qua không cẩn thận, hoặc phanh gấp dễ bị hiện tượng trượt bánh, mất kiểm soát và gây tai nạn. Mặc dù đa số các nắp cống đều có vân, rãnh thoát nước và tăng độ bám, tuy nhiên nếu bề mặt này mòn sau một thời gian dài sử dụng, khả năng chống trượt trên các nắp cống sẽ không còn như trước nữa.
Nắp cống kim loại trên đường Tân Hải (quận Tân Bình, TP HCM). Ảnh: Hồ Tân
Chính vì thế, cách tốt nhất để phòng tránh trượt, ngã xe là giảm tốc độ và không phanh gấp khi đi qua nắp cống. Bên cạnh đó, tài xế cần giữ tay lái thẳng, không đánh lái đột ngột, và chỉ tăng ga khi đã đi qua nắp cống. Tốt nhất là tránh đi qua nắp cống nếu có thể.
Vũng nước sâu
Các vũng nước sâu tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho phương tiện trên đường, vì tài xế khó có thể quan sát các mối nguy hiểm tiềm ẩn, như ổ gà hoặc miệng cống mất nắp. Bên cạnh đó, nếu không xác định được độ sâu của vũng nước, các tài xế có thể khiến phương tiện bị thủy kích do nước tràn vào họng nạp, hoặc gây chập các hệ thống điện trên xe. Ngoài ra, xe đi trong vũng nước sâu còn giảm độ bám của lốp, gây hiện tượng trượt nước và mất lái.
Xe di chuyển qua vũng nước sâu ở đường hẻm D5 (quận Bình Thạnh, TP HCM). Ảnh: Hồ Tân
Vì những lý do trên, tài xế cần tránh đi qua những vũng nước sâu khi trời mưa. Nếu bắt buộc phải đi qua, tài xế cần quan sát kỹ các xe đi phía trước để ước lượng độ sâu. Đi chậm, đều ga và giữ khoảng cách, không phanh gấp hoặc rồ ga quá mạnh. Cuối cùng khi đã thoát vũng nước, cần bóp phanh vài lần để khô má phanh, phục hồi hiệu quả của hệ thống phanh.
Khi trời mưa, những vị trí có nước đục, nước đứng yên thường là nơi nước sâu, ngược lại nước trong, thấy rõ đáy thường là nông. Những nơi có nước xoáy có thể là miệng cống hở hoặc hố sâu. Tài xế còn có thể đối chiếu mực nước với vỉa hè để xác định sâu hay nông.
Đường sỏi cát
Đường sỏi cát gây nguy hiểm cho xe khi trời mưa vì khi ngậm nước, sỏi cát trở nên nhão, lún và trơn trượt, làm giảm đáng kể độ bám của lốp xe. Điều này khiến xe dễ bị trượt bánh, mất kiểm soát, đặc biệt khi phanh, tăng tốc hoặc vào cua. Ngoài ra, mưa lớn còn có thể cuốn trôi lớp cát, tạo ra các rãnh sâu hoặc hình thành ổ gà ẩn dưới nước khó phát hiện. Tài xế có thể hạn chế tai nạn khi đi trên đường sỏi cát ướt bằng cách đi chậm, giữ đều ga, không phanh gấp hoặc đánh lái đột ngột.
Khu vực sỏi cát sau cơn mưa trên đường Trường Trinh (quận Tân Bình, TP HCM). Ảnh: Hồ Tân
Bề mặt đá hoa cương
Bề mặt lề đường bằng đá hoa cương nhẵn và phẳng, khi ướt cực kỳ trơn trượt. Chính vì thế các phương tiện di chuyển trên bề mặt này dễ bị trượt bánh, nhất là xe máy hoặc xe đạp. Bên cạnh đó nếu người đi xe máy chống chân trên bề mặt này còn dễ bị trượt giày, dép. Do đó nếu cần đi lên lề đường bằng đá hoa cương (để vào cửa hàng hoặc vào nhà), tài xế cần thận trọng và tập trung giữ vững tay lái để tránh tai nạn do trượt té.
Theo: vnexpress.net
Tin cùng chuyên mục
- Thái Bình lựa chọn được nhà thầu xây dựng cao tốc Nam Định - Thái Bình với vốn đầu tư 19.784 tỷ đồng 02.05.2025 | 07:17 AM
- Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình 22.04.2025 | 17:52 PM
- Phiên họp thứ 16 Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải 09.03.2025 | 18:14 PM
- Trong 5 ngày nghỉ Tết Ất Tỵ, lực lượng CSGT đã xử lý hơn 10.000 trường hợp vi phạm nông độ cồn 31.01.2025 | 01:16 AM
- Trong tuần, ghi nhận 84 trường hợp phạt nguội 14.11.2024 | 15:01 PM
- Trung tâm đăng kiểm 17.01D khôi phục hoạt động từ ngày 1/10 02.10.2024 | 16:00 PM
- Thái Bình: Khôi phục hoạt động giao thông đường thủy, bến khách ngang sông sau lũ 15.09.2024 | 12:12 PM
- Đường sắt, hàng không hủy chuyến hàng loạt 07.09.2024 | 12:43 PM
- Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường cao tốc CT.08, đoạn qua tỉnh Nam Định - Thái Bình 25.07.2024 | 15:15 PM
- Trong tuần, ghi nhận 55 trường hợp phạt nguội 03.07.2024 | 16:34 PM
Xem tin theo ngày
-
Bảo đảm kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 diễn ra an toàn, chất lượng, công khai, minh bạch
- UBND tỉnh làm việc với Tổng Công ty Truyền tải Điện Quốc gia
- Ra mắt cuốn sách Lịch sử Đảng bộ huyện Vũ Thư (2005 - 2025)
- Tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
- Thông qua Đề án thành lập Đảng bộ UBND tỉnh Hưng Yên
- Tiếp xúc cử tri thành phố Thái Bình
- Đến 30/6 hệ thống chính trị cấp xã trong toàn quốc đi vào hoạt động đồng bộ
- Tập huấn về tổ chức và hoạt động của tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể
- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình
- Diễn tập thử nghiệm mô hình hoạt động của các cơ quan đảng, chính quyền, MTTQ xã Long Hưng